การเตรียมตัวและอุปกรณ์เดินป่า


   แนะนำเทคนิคเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจเดินป่า

      ระหว่างออกทริป ไม่ว่าจะเดินในน้ำ เดินขึ้นเขา หรือเดินลง เขา ถ้าจะให้ไม่เหนื่อยมาก ลดโอกาสการเป็นตะคริว ไม่กลัวทางสูงชัน ไม่กลัวทางลื่น ไม่กลัวทางเละ ไม่ปวดน่องปวดหน้าขามาก ไม่เจ็บปลายนิ้วเท้าเวลาลงเขา และรองเท้าก็ไม่จำเป็นต้องหารองเท้า ที่มีดอกลึก 





        ขอแนะนำว่า ให้ใช้ไม้เท้าในการเดินป่าทุกครั้ง ไม้เท้าดีมีประโยชน์สูงสุด ควรมีความยาวเท่าความสูงของตัวเรา + 20 เซ็นติเมตร หรืออย่างน้อยก็ยาวเท่าความสูงของตัวเรา เมื่อใช้ไม้เท้าเป็นแล้วเส้นทางเดินที่ยากก็จะง่ายลงมาก หากใช้ไม้เท้าเป็น ถือไม้เท้าเป็นแล้ว เส้นทางที่ว่ายากก็จะง่ายลง มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เหนื่อยน้อยลง เมื่อยน้อยลง เดินได้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเดินในน้ำ เดินขึ้นเขา เดินลงเขา หรือแม้แต่พื้นราบ 



เทคนิคสำคัญสำคัญที่สุดในการเดินป่า 

    การรักษาระดับการหายใจให้สม่ำเสมอ ก้าวเท้าแบบสมาธิ ให้ประสานกับการหายใจ รักษาความเร็วในการเดินสม่ำเสมอ ไม่ต้องเร่งเดิน ควรหายใจทั้งทางจมูกและปาก การก้าวเดินเมื่อขึ้นเขา หรือลงเขาให้ก้าวสั้นกว่าปกติ อย่าให้ต้องก้าวขึ้นหรือลงสูงเกินไป หาจุดวางเท้าให้ระยะความสูงของก้าวเท้าต่ำๆ เมื่อลงเขาหรือขึ้นเขาให้วางเท้าแบบเฉียงๆ ถ้าชันมากให้วางเท้าขวาง 90 องศาเลย จะทำให้โอกาสลื่นล้มน้อยลง เมื่อเดินเลาะริมผา หรือริมเขาให้กางมือแตะผนังไว้  ตัวเราก็จะเอนเข้าหาด้านนั้นโดยธรรมชาติ





  อุปกรณ์ที่ควรเตรียม






      1. เป้ ควรเป็นเป้สำหรับเดินป่า มีแผ่นรองกันช้ำที่บ่า มีเครื่องพยุงหลังเพื่อความสบายในการเดินป่าระยะไกล ขนาดที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิง 40 - 50 ลิตร ของผู้ชาย 45 - 65 ลิตร มีขนาดใหญ่พอบรรจุอุปกรณ์ของใช้จำเป็นส่วนตัว ยิ่งหน้าหนาว เสื้อกันหนาวจะกินเนื้อที่มาก และควรจะมีเนื้อที่เหลือ ในกรณีจะต้องช่วยแบ่งของกองกลางมาช่วยแบกบ้าง ก่อนซื้อควรลองสวมก่อน ให้ปลายเป้อยู่ระดับประมาณเอว ระดับร่องก้น (มีหลายรุ่นที่สามารถปรับระดับความสูงได้) 

      
 2. เต็นท์พร้อมไฟล์ชีท ในการเดินป่าถ้าจะใช้เตีนท์ ควรมีน้ำหนักเบา ไม่เกิน 3 กก. สำหรับเต็นท์นอนได้ 2 คน เพราะจะต้องแบกไปในระยะทางไกล เส้นทางอาจจะลำบาก เกะกะและยากในการแบกไป 

        
3. ถุงนอน ควรมีขนาดไม่ใหญ่มากนักจะสามารถบรรจุลงในเป้ได้ และใช้นอนในอุณหภูมิขนาด 10 องศาหรือต่ำกว่าได้(ในป่าเมืองไทย) แต่ถุงนอนมีคุณภาพและขนาดเล็กก็ค่อนข้างแพง ราคา 1,000 ? 3,000 บาท 

       
 4. เปล ถ้าเป็นเปลมุ้งก็จะดีมาก ใช้กันยุง กันแมลงได้ มีขายราคาถูกประมาณ 300 บาท น้ำหนักเบา รวมเชือกแล้วหนัก ไม่เกิน 1 กก. ความยาวไม่ควรน้อยกว่า 2.20 เมตร สำหรับผู้หญิงและ 2.40 ม.สำหรับผู้ชาย 

       
 5. ฟลายชีทกันฝน- กันน้ำค้าง ใช้กับเปล ควรมีความยาว 3 - 4 เมตร กว้าง 3 ม. มีขนาดใหญ่พอกางกันฝนสาด สำหรับใช้ผูกเปลนอน 2 ชั้นได้ 


        
6. ถุงกันทาก ควรมีส่วนตัวติดไปทุกครั้ง (ไม่หนักมาก ) แนะนำถุงกันทากแบบรัดคล้ายถุงเท้าหนักแค่ 30 กรัมเอง ราคาถูกคู่ละ 30 บาท ซื้อติดตัวคนละ 2 คู่ก็ได้ 

      
  7. ถุงมือผ้า ราคาประมาณ 10- 15 บาท หรือถุงมือหนังราคาประมาณ 60 บาท ควรมีติดตัว เผื่อเข้าพงหนามหรือต้องจับต้นไม้ที่อาจมีหนาม หรือแมลงกัดต่อย และยังใช้สวมนอนในที่อากาศหนาวด้วย ควรมีไว้ 2 คู่ เพื่อสวมนอน 1 คู๋ 

        
8. กางเกงเดินป่า แห้งง่าย ควรหนาพอสมควร ที่จะป้องกันกิ่งไม้มากระทบหน้าแข้ง และควรเสริมที่ก้นสองชั้นให้หนาพอจะใช้นั่งกับพื้นดินได้ (แต่กางเกงยีนห้ามใช้เดินป่าโดยเด็ดขาด ) ปกติทริปเดินป่าจะใช้เพียงตัวเดียวที่สวมอยู่ อีกตัวเป็นสำรองจึงไม่ควรหนักมาก 

        
9. กางเกงใน ควรสวมกางเกงแอโรบิค หรือกางเกงแบบบ๊อกเซอร์(สำหรับผู้ชาย) แทนกางเกงในธรรมดา เพื่อป้องกันทาก และป้องกันกางเกงตัวนอกสีกับหน้าขาได้ 

        
10. เสื้อเดินป่า ควรเป็นเสื้อแขนยาวจะใช้ป้องกันการขีดข่วนของกิ่งไม้ - หนาม ระหว่างเดิน สามารถพับแขนเสื้อขึ้นหากอากาศร้อน ระหว่างเดินป่าควรมีเสื้อสำรองอีก 2 - 3 ตัว ในกรณีเดินป่าเพื่อการท่องเที่ยว ควรสวมเสื้อสีสดใส เช่น เหลือง แสด แดง ช่วยให้มองเห็นกันได้ง่าย จะลดโอกาสการหลงทางได้
 
        11. ไฟฉาย ควรมีทั้งไปฉายแบบคาดหัวและแบบถือ ที่ใช้ถ่านขนาดเดียวกัน และควรมีถ่านสำรอง

        12. รองเท้าเดินป่า ควรเป็นรองเท้าหุ้มข้อ อาจจะเป็นรองเท้าจีนแดงราคาถูกคู่ละ 150 -200 บาท แต่อาจจะใช้ได้เพียง 4 - 5 ทริป หรือรองเท้ากีฬา หรือบางกรณีอาจจะเป็นรองเท้ารัดส้นได้ แต่ต้องมั่นใจว่าแน่นหนาพอไม่ชำรุดขาดระหว่างเดินป่า ควรจะจ้างช่างรองเท้า เย็บเอ็นเสริมก่อนใช้งานหรือ หากยอมลงทุนกับรองเท้าดีๆ ราคาแพงก็ได้ เช่น ECCO แกต่ก็หนัก ถ้าแน่ใจว่าจะเดินประจำ ราคาลดแล้ว อาจจะสูงถึง 4000 บาท หากเดิน 40 ทริป ก็เท่ากับจ่ายค่ารองเท้าทริปละ 100 บาท 

        13. ไฟแช็คและเทียน ควรมีติดตัวเพราะไม่หนักมาก เผื่อใช้ประโยชน์ในยามจำเป็น ควรมีเทียนติดตัวไว้สัก 3 เล่ม 


ความคิดเห็น