ระวัง! เชื้อโรคในห้องน้ำ ก่อโรคสารพัด



  ถ้าพูดถึงเชื้อโรคแล้ว  เราพบได้ในทุกๆ ที่  แต่ในห้องน้ำมีเชื้อโรคร้ายแฝงตัวอยู่เป็นจำนวนมาก  วันนี้จะบอกเคล็ดลับเพื่อทุกคนจะได้ป้องกันตนเอง 
  เชื้อโรคที่อยู่ในห้องน้ำส่วนใหญ่เกิดจากการปนเปื้อนของสิ่งปฏิกูล เช่น อุจจาระ  ร่วมกับความอับชื้น ส่ง ผลให้เชื้อโรคสามารถอาศัยอยู่ในห้องน้ำได้เป็นเวลานาน เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียและไวรัสก่อโรคต่างๆ มีขนาดเล็กมาก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้น การประเมินความสะอาดของห้องน้ำ โดยการสังเกตคราบสกปรก จึงไม่สามารถยืนยันความปลอดภัยได้ร้อยเปอร์เซ็นต์
   เมื่อเข้าห้องน้ำ หากมือไปสัมผัสถูกพื้นผิว หรือสุขภัณฑ์ที่มีเชื้อโรคแฝงอยู่แล้ว  ไม่ได้ทำความสะอาดมือ  หลังจากนั้นหยิบอาหารมารับประทาน จะทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้ เช่น การติดเชื้อซาลโมเนลล่า ซึ่งมักจะพบปนเปื้อนในอุจจาระได้บ่อยๆ หากได้รับเชื้อนี้เข้าไป อาจทำให้มีอาการไข้ ปวดท้อง และท้องเสีย ในกรณีผู้ป่วยภูมิต้านทานต่ำ อาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตได้ 
  นอกจากโรคติดต่อทางเดินอาหารแล้ว เชื้อราที่อยู่ในห้องน้ำนั้น อาจทำให้ผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด มีอาการกำเริบได้ แต่สำหรับผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำแล้ว เชื้อราดังกล่าว อาจทำให้เกิดปอดอักเสบรุนแรงและฝีในสมองได้ ดังนั้น ผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำทุกราย ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการทำความสะอาดห้องน้ำด้วยเสมอ 
   ซึ่งห้องน้ำที่ดี ต้องมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธี ไม่ควรมีกลิ่นเหม็น หรือ มีคราบสกปรกปรากฏให้เห็น สำหรับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำโดยทั่วไปนั้น มักจะมีส่วนผสมของกรด  ซึ่งอาจฆ่าเชื้อโรคได้ไม่ดีเท่าที่ควร  ดังนั้น ควรทำความสะอาดหัวและสายฉีดน้ำ ชำระฐานรองนั่งและที่จับประตู  รวมถึงใช้ผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำที่ออกฤทธ์ทำลายเชื้อได้ดี  เช่น  ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ เป็นต้น  และนอกเหนือจากการทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำแล้ว การล้างมืออย่างถูกวิธีหลังการใช้ห้องน้ำ จะช่วยป้องกันไม่ให้เราติดเชื้อโรคได้อีกทางหนึ่งด้วย

ความคิดเห็น