สองผู้ก่อตั้ง D&G ขอโทษเหตุคลิปหมิ่นวัฒนธรรมจีน



   2 ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Dolce & Gabbana ออกแถลงการณ์ขอโทษเมื่อวันศุกร์ จากกรณีที่แบรนด์ได้โพสต์วิดีโอโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ที่นครเซี่ยงไฮ้ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวจีนว่าเป็นการดูหมิ่นวัฒนธรรมจีน
  นายโดมินิโก โดลเช่ และสเตฟาโน กาบบาน่า ปรากฏตัวในคลิปแถลงการณ์ขอโทษความยาว 1.30 นาที ที่โพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน Weibo และบนยูทูปของแบรนด์ Dolce & Gabbana เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  ใจความตอนหนึ่งของนายโดลเช่ บอกว่า “พวกเรารักประเทศจีนมาโดยตลอด พวกเรารักวัฒนธรรมของจีนและยังต้องเรียนรู้อีกมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่พวกเขาต้องออกมาขอโทษหากเราได้ทำอะไรผิดไป”
 ส่วนนายกาบบาน่า บอกในช่วงท้ายของคลิปด้วยว่า “พวกเราจะไม่มีวันลืมเหตุการณ์นี้ และมันจะไม่เกิดขึ้นอีก และจากก้นเบื้องของหัวใจ พวกเราอยากได้รับการให้อภัยจากทุกคนด้วย” และจบที่ทั้งคู่กล่าวขอโทษเป็นภาษาจีนส่งท้าย
 ทั้งนี้ ผู้ใช้ยูทูปต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงลบในคลิปขอโทษดังกล่าว ขณะที่บัญชีอินสตาแกรมของ D&G ถอด 3 คลิปที่เป็นประเด็นปัญหาไปทั้งหมดแล้ว
  แถลงการณ์ขอโทษครั้งนี้มีขึ้น หลังจากประเด็นดราม่าเมื่อวันพุธ ที่แบรนด์ D&G โพสต์คลิปโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ เป็นคลิปนางแบบชาวจีนรับประทานอาหารอิตาเลียนด้วยตะเกียบอย่างทุลักทุเล ตามมาด้วยการปะทะคารมอย่างดุเดือดระหว่าง Stefano Gabbana ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ D&G กับผู้ใช้อินสตาแกรมชาวจีนที่แสดงความไม่พอใจต่อการโพสต์คลิปดังกล่าว จนนำไปสู่การยกเลิกงานแฟชั่นโชว์ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเมื่อค่ำคืนวันพุธอย่างกะทันหัน
  ขณะที่ล่าสุด การบอยคอตต์อย่างรุนแรงจากบุคคลมีชื่อเสียง และห้างร้านต่างๆในประเทศจีน และห้าง Lane Crawford ในฮ่องกง ก็สั่งถอดสินค้าจากแบรนด์ D&G ออกจากชั้นวางของห้างร้านนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันศุกร์
  ที่ผ่านมาชาวจีนมีบทบาทสำคัญต่อแบรนด์ D&G ด้วยยอดขายจากลูกค้าชาวจีนราวร้อยละ 30 ของยอดขายทั่วโลก และงานแฟชั่น The Great Show ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน ที่ยกเลิกสายฟ้าแลบในวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ถือเป็นแฟชั่นโชว์ในต่างประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของแบรนด์

ความคิดเห็น