8 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ แค่เลือกดื่มให้เป็นก็ช่วยผู้สูงวัยสุขภาพดีได้





  วัยสูงอายุ เป็นวัยที่ร่างกายเริ่มมีการเสื่อมสภาพไปตามวัย จึงจำเป็นต้องเสริมด้วยอาหารที่ดีและมีประโยชน์
เพื่อชะลอความเสื่อมของร่างกายและเพิ่มความแข็งแรงให้กับสุขภาพมากขึ้น โดยวันนี้เราก็มี 8 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ ที่ดีทานแล้วมีประโยชน์เหมาะสำหรับคนสูงวัยมาแนะนำกันด้วย ซึ่ง เครื่องดื่มผู้สูงอายุ ที่น่าดื่มมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ มีอะไรบ้าง?

1.นมพร่องมันเนย
  นม เครื่องดื่มดีๆ ที่ไม่ว่าวัยไหนก็สามารถทานได้ โดยเฉพาะวัยสูงอายุ เพราะนมมีแคลเซียมสูง ที่จะช่วยในการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ซึ่งปกติแล้วเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะมีการดึงเอาแคลเซียมออกจากกระดูกและฟันไปใช้ในด้านอื่นๆ ทำให้เกิดปัญหาฟันผุ กระดูกพรุน และเปราะบาง แตกหักได้ง่าย จึงจำเป็นที่จะต้องเสริมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายให้เพียงพออยู่เสมอ ทั้งนี้พบว่าผู้สูงอายุที่ดื่มนมเป็นประจำ จะมีสุขภาพที่แข็งแรงและห่างไกลจากโรคกระดูกพรุน มากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มนมเลย และนอกจากแคลเซียมแล้ว นมก็ยังมีสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตามแนะนำให้ผู้สูงอายุดื่มนมพร่องมันเนยเท่านั้น เพราะปราศจากน้ำตาลและไขมันที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพผู้สูงอายุได้นั่นเอง
2.น้ำเปล่า
   น้ำเปล่า เป็นเครื่องดื่มสุดเบสิคที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพที่สุด โดยน้ำเปล่าจะช่วยในการเพิ่มความสมดุลให้กับร่างกาย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆ มากขึ้น จึงสามารถชะลอความเสื่อมของเซลล์ในผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี แถมยังลดอารมณ์ที่แปรปรวนในผู้สูงอายุได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นควรให้ผู้สูงอายุ ได้ดื่มน้ำเปล่าอย่างเพียงพอในแต่ละวันกันดีกว่า โดยดื่มที่วันละ 8-10 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร แล้วจะทำให้ผู้สูงอายุ มีสุขภาพที่ดี แข็งแรงยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน
3.น้ำผลไม้
   ดังนั้นลองนำผลไม้มาคั้นสดๆ หรือนำมาปั่นให้ผู้สูงอายุกินเพื่อสุขภาพกันดูสิ แต่ทั้งนี้อย่าลืมว่าผลไม้บางชนิด ผู้สูงอายุบางคนก็ไม่สามารถทานได้ เพราะอาจเป็นผลมาจากอาการป่วยบางอย่างนั่นเอง เช่น ผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ไม่ควรทานเงาะ ลำไย และมะม่วงสุก เป็นต้น
4.น้ำกระเจี๊ยบแดง
   น้ำกระเจี๊ยบแดง เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพของผู้สูงอายุมาก เพราะจะช่วยในเรื่องของการบำรุงเลือด ลดไขมันในเส้นเลือด ฟื้นฟูร่างกาย บรรเทาอาการเหนื่อยล้า และบำรุงธาตุเป็นต้น โดยการทำน้ำกระเจี๊ยบแดงให้กับผู้สูงอายุ ให้นำกลีบดอกของกระเจี๊ยบแดงไปตากให้แห้ง จากนั้นนำมาบดให้เป็นผงเก็บไว้ ใช้ชงประมาณ 1 ช้อนชาต่อน้ำเดือด 1 แก้ว ดื่มเป็นประจำวันละ 3 แก้ว รับรองว่าจะทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงอย่างแน่นอน
5.น้ำใบบัวบก
   น้ำใบบัวบกไม่เพียงแต่จะช่วยแก้อาการช้ำในเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพในหลายๆ ด้านอีกด้วย จึงเหมาะกับการนำมาให้ผู้สูงอายุดื่มมากที่สุด โดยน้ำใบบัวบกจะช่วยในการลดความเหนื่อยล้า เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า และลดความดันโลหิต รวมถึงช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้อย่างดีเยี่ยม หรือผู้ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจอยู่แล้ว การดื่มน้ำใบบัวบก ก็จะช่วยบรรเทาอาการป่วยได้ดีเช่นกัน โดยการทำน้ำใบบัวบก ให้นำใบบัวบกมาประมาณ 30 กรัม ผสมกับน้ำ 1 แก้ว จากนั้นคั้นจนได้น้ำใบบัวบกพร้อมดื่มได้ทันที
6.น้ำเต้าหู้
  น้ำเต้าหู้ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่ไม่ว่าวัยไหนก็สามารถดื่มได้ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ เนื่องจากมีเครื่องเคียงหลายชนิด โดยเฉพาะธัญพืชอย่างลูกเดือย และแมงลัก แถมยังช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องมากขึ้นอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างสูงสุด ห้ามใส่น้ำตาลลงไปในน้ำเต้าหู้เด็ดขาด เพราะจะทำให้ผู้สูงอายุเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานและอีกสารพัดปัญหาสุขภาพได้
7.น้ำมะตูม
   เครื่องดื่มสมุนไพรสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งจะช่วยในการบำรุงสมอง ลดอาการขี้หลงขี้ลืมและป้องกันการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ โดยการทำน้ำมะตูม ให้นำผลมะตูมที่กำลังโตเต็มที่มาฝานเป็นแว่นเล็กๆ จากนั้นนำมาตากให้แห้งและคั่วจนกระทั่งมีสีเหลืองสวย นำมาต้มในน้ำเดือดแล้วจิบตลอดวัน ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นมาทำน้ำมะตูมให้ผู้สูงอายุในบ้านได้ดื่มกันจะดีกว่า
8.น้ำใบเตยหอม
   น้ำใบเตยหอม มีส่วนช่วยในการบรรเทาโรคเบาหวาน และบำรุงหัวใจได้อย่างดีเยี่ยม จึงเป็นเครื่องดื่มอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะกับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก โดยให้นำใบเตยที่แก่จัด มาหั่นแล้วตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาชงดื่มให้ผู้สูงอายุดื่มต่างน้ำเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ก็จะช่วยบำรุงสุขภาพและบรรเทาอาการป่วยได้ดีทีเดียว นอกจากนี้การดื่มน้ำใบเตยหอมก็จะช่วยแก้กระษัยและขับปัสสาวะได้ดีเช่นกัน และนี่ก็คือ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ ที่ควรดื่มมากที่สุด เพราะจะช่วยบำรุงร่างกาย ชะลอความเสื่อม ป้องกันการเกิดโรคร้ายต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังช่วยให้ผู้สูงอายุเจริญอาหารและได้รับสารอาหาร ที่จำเป็นอย่างครบถ้วนมากกว่าเดิมอีกด้วย นอกจากนี้ไม่ใช่แค่เครื่องดื่มเท่านั้นที่จะต้องใส่ใจ เรื่องอาหารการกินอื่นๆ ก็ควรจัดโภชนาการที่ดี มีประโยชน์ให้กับผู้สูงอายุเช่นกัน พร้อมทั้งชวนผู้สูงอายุออกกำลังกายแบบเบาๆ เพื่อให้ท่านมีสุขภาพที่ดีและอยู่กับครอบครัวไปอีกยาวนาน

ความคิดเห็น