หนานเฉาเหว่ย สมุนไพรจีน รักษาความดัน เบาหวาน มะเร็ง ได้จริงหรอ





  หนานเฉาเหว่ย หรือมีชื่อไทยว่า ป้าช้าเหงา เป็นสมุนไพรมาจากเมืองจีน ปัจจุบันกำลังฮิตติดกระเเสทั้งในโลกออนไลน์ และออฟไลน์ บ้านไหนไม่ปลูก บ้านไหนไม่ได้กินถือว่าพลาดมากจริงหรอ เพราะสามารถรักษาโรคได้สารพัดครอบจักรวาล เช่น โรคเบาหวาน ความดันสูง โรคเกาต์ โรคมะเร็งได้ จะมีสรรพคุณดีจริงหรือเปล่า กินแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ เสี่ยงตับไตพังหรือเปล่า ชีวจิตออนไลน์ เราหาคำตอบมาให้ครับ

หนานเฉาเหว่ยคืออะไร

  หนานเฉาเหว่ย หรือหนานเฝยเฉ่า  หรือมีชื่อไทยว่า ป่าช้าเหงา  มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Vernonia amygdalina  มีรสชาติขมเลยแหละ (ใครที่ไม่ชอบกินยารสขมอาจกินยากหน่อย)
ข้อมูลจากสำนักงานข้อมูลสมุนไพร  มหิดล ระบุว่า หนานเฉาเหว่ย มีสรรพคุณ รักษาโรคเรื้อรัง เช่น โรคขาง โรคสาน (โรคที่มีก้อนเนื้อผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกาย) และใช้แก้พิษ
ในตำรายาจีน ระบุว่า สามารถช่วยลดน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวานได้ แก้อาการของโรคเกาต์ และยังสามารถลดความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย ซึ่งตรงกับข่าว เเละการใช้รักษาจริงของชาวบ้าน ที่กำลังฮิตอยู่ในตอนนี้

  

หนานเฉาเหว่ยในงานวิจัย

   คราวนี้เรามาดูข้อมูลในงานวิจัยกันบ้างนะครับ สมุนไพรหนานเฉาเหว่ย ที่เราฮิตกินกันในตอนนี้จะมีผลในการรักษาจริงหรือเปล่า
สำนักงานข้อมูลสมุนไพร  มหิดล ระบุว่า สารสกัดน้ำของใบหนานเฉาเหว่ย มีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือด ยับยั้งเชื้อมาลาเรีย และต้านอนุมูลอิสระ หรือแอนติอออกซิเเดนท์ได้ แต่งานวิจัยทั้งหมดนี้ยังอยู่ในห้องแล็ปเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการทดสอบในระดับเซลล์และสัตว์ทดลองเท่านั้น
สำหรับการศึกษาเรื่องความความเป็นพิษของหนานเฉาเหว่ยในสัตว์ทดลอง พบว่า เมื่อป้อนสารสกัดน้ำ สารสกัดเมทานอล และผงใบ ให้หนูแรท ขนาด 100-1,000 มก./วัน เป็นเวลา 28-65 วัน ให้แก่สัตว์ทดลอง ไม่พบความผิดปกติของตับและไต และผลต่อค่าชีวเคมีอื่นในเลือด เเต่อย่างไรก็ตามยังไม่พบรูปแบบการศึกษาถึงขนาดและรูปแบบที่เหมาะสมในมนุษย์ รวมไปถึงการศึกษาความเป็นพิษหากกินแบบต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

ความคิดเห็น