สิ่งที่ควรระวัง ในการ ดูแลผู้สูงอายุ




ข้อควรระวังในการดูแลผู้สูงอายุ

   จะว่าไปแล้วการที่ใครคนหนึ่งจะ ดูแลผู้สูงอายุ ถือเป็นอีกหนึ่งที่ท้าทายเหมือน เพราะการดูแลผู้สูงอายุนั้น จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากเอาเรื่องทีเดียว ดังนั้นเราเลยมีเคล็ดลับข้อควรระวัง ในการดูแลผู้สูงอายุมาบอก

ร่างกาย

   เมื่อร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างเปลี่ยนไป จากที่เคยเดินเหินได้สะดวก หรือหยิบจับอะไรอย่างคล่องมือ มาวันนี้อาจทำไม่ได้เช่นเดิม เพราะร่างกายได้ถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน ย่อมทำให้ร่างกายเสื่อมถอยเป็นธรรมดา ดังนั้นคนดูแลผู้สูงอายุต้องเข้าใจถึงสภาพร่างกายตรงนี้ และหมั่นคอยดูแลสภาพร่างกาย ตรวจเช็คบริเวณบ้านให้เรียบร้อย เนื่องจากผู้สูงอายุเสี่ยงต่อการเกิดการหกล้ม และเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าคนทั่วไป

สังคม

   อย่างที่เรารู้กันดีว่า วัยผู้สูงอายุส่วนมาก ยอมมีสังคมเพื่อนฝูงลดน้อยลง บางคนอาจแทบไม่เหลือเพื่อนด้วยซ้ำ ดังนั้นผู้ดูแล หรือแม้กระทั่งลูกหลาน ควรเห็นถึงความสำคัญตรงนี้ให้มาก อย่าลืมว่าผู้สูงอายุทุกคน ล้วนต้องการความรัก ความเอาใจใส่ด้วยกันทั้งนั้น เพราะครอบครัวลูกหลาน อาจจะเป็นสังคมเดียวที่ผู้สูงอายุเหลืออยู่ก็ได้

อาหาร

  นักโภชนาการกล่าวว่า การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมตามช่วงวัยช่วยให้สุขภาพร่างกายเติบโตและแข็งแรง โดยเฉพาะผู้สูงอายุในวัยเกษียณจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใส่ใจเรื่องการเลือกกินอาหารเป็นพิเศษเพื่อชะลอความเสื่อมของวัยและเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคยอดฮิตต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ โดยเคล็ดลับการกินอาหารต้านโรคที่เริ่มต้นจากตัวเองได้ง่ายๆ คือ การเลือกกินอาหารดีๆ ให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะมื้อเช้าต้องกินทุกวัน รวมถึงผลไม้ ผักสด หรือผักต้ม ให้ครบทุกมื้ออย่างน้อย 1 อุ้งมือ เพื่อให้การดูดซึมอาหารได้ดี

 “นอกจากนี้ ข้าวไม่ได้ทำให้เราอ้วน และนับเป็นอาหารคลีน โดยเฉพาะข้าวอินทรีย์ และข้าวไม่ขัดสี โดยผู้หญิงสูงวัยควรกินข้าวไม่เกินมื้อละ 2 ทัพพี  และผู้ชายสูงวัยไม่เกินมื้อละ 3 ทัพพี มื้อเย็นทั้งหญิงและชายอาจบริโภคลดลง 1 ทัพพี  เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน และควรระวังอาหารกลุ่มไขมัน เพราะจะทำให้อ้วนง่าย”

ความสะอาด

  ในการดูแลผู้สูงอายุ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคงไม่หนีพ้น เรื่องของความสะอาด มีผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ที่อาจมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย หรือปัญหาในเรื่องโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ ดังนั้นคนที่ดูแลผู้สูงอายุ ควรให้ความสำคัญ กับเรื่องนี้ให้มาก เพราะคนวัยนี้มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโรค ได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไปอย่างมาก

ความคิดเห็น