เมารถ เมาเรือ เอียงหูมาฟัง แก้ไขแบบนี้สิ ไม่หมดสนุกระหว่างเดินทางชัวร์!!







   อาการ เมารถ เมาเรือ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนพบเจอ และมักจะทำให้หมดสนุก เมื่อต้องเดินทางไปเที่ยว หรือเดินทางเป็นเวลานานๆ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล คือ ถ้าคนไหนเมาก็จะเมา ถ้าคนไหนไม่เมาก็จะไม่เมา วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยให้ฟังกันค่ะว่า แท้จริงแล้ว อาการเมารถ เมาเรือ เนี่ย มันเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้อย่างไรบ้าง
   อาการเมาก็เกิดจากประสาททรงตัวของเราทำงานได้ไม่สมดุล ซึ่งความไม่ได้สมดุลนี้อาจจะเกิดจาก เราได้รับแรงกระตุ้นที่มากเกินไป เช่น นั่งรถที่เหวี่ยงนานเกินไป หรือว่า เราอาจจะนั่งเรือที่มันโยนไปมาตามลูกคลื่น โคลงไปโคลงมาในเวลานานเกินไป จนกระทั่งไปกระตุ้นประสาททรงตัวของเรา ถ้าประสาทการทรงตัวของเราไม่มีความไวผิดปกติ เราก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่ในคนหลายๆคน เกิดมารู้สึกว่าประสาททรงตัวไวเป็นพิเศษ พอนั่งรถไปได้สักพักจะรู้สึกว่าเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน
   วิธีที่แก้ที่หลายคนยังคงเข้าใจผิดมาโดยตลอดก็คือ ก่อนออกจากบ้านเลยไม่รับประทานอาหาร เพราะกลัวจะไปอาเจียนกลางทาง แต่แท้จริงแล้ว ถ้ายิ่งปล่อยให้ท้องว่าง ก็จะทำให้เมาเร็วยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นก่อนจะออกเดินทางควรรับประทานอาหารตามปกติ แต่อย่ารีบร้อน รับประทานช้าๆ และควรเว้นระยะพักสักครึ่งชั่วโมงก่อนจะออกเดินทาง ไม่ใช่อิ่มปั๊บก็ไปทันที
  ทั้งนี้คนไหนที่เมาไม่ควรจะนั่งข้างหลัง ควรจะนั่งข้างหน้าให้สายตาเรามองตรงไปข้างหน้า อันนี้จะช่วยได้มาก เพราะถ้าเราหันข้างมองกระจกตลอดเวลาที่เรานั่งข้างหลัง จะทำให้เมารถเร็ว เพราะฉะนั้น คนไหนที่เมา ควรจะนั่งข้างหน้า มองตรงไปข้างหน้า การที่เราเห็นถนนตรงหน้าเรา เห็นต้นไม้ที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหว จะทำให้เราเมาช้า



  ส่วนคนที่เมาเรือ คือ คนที่มีความไวของประสาทการรับฟังมาก ถ้าคลื่นลมไม่แรงก็คงไม่เมา เพราะฉะนั้นควรนั่งอยู่กลางลำเรือ ไม่ควรจะนั่งเอียงไปทางใดทางหนึ่ง ถ้าคนไหนมีการอาการเมา อาจจะช่วยโดยการให้รับประทานยาแก้เมาสัก 1 เม็ดก่อนที่จะขึ้นรถ หรือก่อนที่จะลงเรือ ควรใช้เวลาสักครึ่งชั่วโมงก่อนออกเดินทาง เพราะต้องรอให้ยาสามารถดูดซึม ไปควบคุมให้ประสาทการทรงตัวมีความไวน้อย ส่งผลให้แรงกระตุ้นอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดเสียสมดุลของประสาทการทรงตัว เราก็อาจจะเที่ยวให้สนุกโดยไม่มีการเมา
   สิ่งที่อยากจะขอเน้นคือ ไม่ให้ท้องว่าง ถ้าคิดว่าจะเมาจริงๆ ก็ควรรับประทานยาแก้เมาครึ่งชั่วโมงก่อนออกเดินทาง นั่งรถก็ควรนั่งข้างหน้า ถ้านั่งเรือก็ออกกลางลำ ไม่ใช่ไปข้างใดข้างหนึ่ง แล้วก็อย่าไปมองคลื่นที่โยนไปโยนมา มองตรงไปข้างหน้า เมื่อไปเล่นเรือ ถ้าอยากจะว่ายน้ำ ดำน้ำ คนที่เคยเป็นโรคเวียนศีรษะมาก่อน เวียนหัว บ้านหมุน มีประสาทการทรงตัวผิดปกติ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม ถ้าเราเคยตรวจมาแล้วว่าประสาทการทรงตัวที่อยู่ในหู 2 ข้างของเราทำงานไม่สมดุล อันนี้อยากจะขอเตือน ถ้าเรามีประสาทการทรงตัวเสื่อม เราจะให้ว่ายน้ำได้ แต่ไม่ใช่ดำน้ำ เพราะว่าเวลาดำน้ำ เราจะเห็นแต่น้ำอยู่รอบๆตัวเรา ความรู้สึกสัมผัสรอบๆตัวเราจะไม่มี เพราะน้ำอยู่ล้อมรอบกายเราทั้งหมด เพราะฉะนั้นเราจึงต้องใช้ประสาทการทรงตัวจริงๆ แต่ถ้าประสาทการทรงตัวของเราเสื่อม เราก็ไม่สามารถที่จะรู้ทิศทางได้ และอาจจมน้ำได้ เป็นเรื่องที่ควรระวัง

ความคิดเห็น